Chi tiết bài viết

Chi tiết bài viết

SỰ XUẤT HIỆN CỦA GẠO JAPONICA KHÔNG CẦN VO

07-10-2024

Tin tức

Từ thời xa xưa, hầu hết các loại gạo, bao gồm cả Japonica, đều phải vo sạch trước khi nấu. Gần đây, một loại gạo Japonica không cần vo đã xuất hiện trên thị trường, thu hút một lượng lớn sự chú ý ở Việt Nam và toàn thế giới. Sản phẩm đổi mới này sử dụng phương pháp khô để đánh bóng gạo, hiệu quả trong việc loại bỏ lớp cám mỏng.

Nhìn trực quan, rất dễ phân biệt giữa gạo Japonica cần được xay xát thông thường và gạo Japonica không cần vo. Loại sau thường có màu trắng hơn và bề mặt sáng bóng được ví như ngọc trai do đã loại bỏ lớp cám. Hơn nữa, như những hình ảnh dưới đây được chụp từ kính hiển vi, bề mặt của gạo Japonica không cần vo trông mịn màng hơn, so với bề mặt của gạo cần được xay xát thông thường.

Sản phẩm mới này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Đầu tiên, quy trình nấu được đơn giản hóa. Khách hàng có thể trộn gạo với nước theo tỷ lệ 1:1,5 đến 1,6, ngâm hỗn hợp trong khoảng 30 phút để gạo nở. Sau đó, hỗn hợp này được cho vào nồi cơm điện, vì thế, tiết kiệm đáng kể thời gian - đặc biệt có giá trị trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Đối với các căng tin của công ty và các nhà hàng lớn, loại gạo Japonica này mang lại lợi ích kinh tế đáng kể vì tiết kiệm thời gian, không cần dùng đến máy rửa và nhân công.

Về mặt môi trường, nước vo gạo chứa nhiều phosphate và nitơ, gây ô nhiễm nước ở sông hồ do vi sinh vật phát triển quá mức. (Keiji Saika, Shaw Watanabe, 2017). Bằng cách áp dụng phương pháp không cần nước để loại bỏ lớp cám mỏng, mức độ ô nhiễm nước sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Cuối cùng, tình trạng ôi thiu của cám gạo không thể tránh khỏi sẽ gây ra quá trình oxy hóa protein và ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của protein (Fang Li, Xiaojuan Wu, Wei Wu, 2021). Bằng cách loại bỏ lớp cám, loại gạo mới này không chỉ ngăn ngừa quá trình oxy hóa, tăng thời gian bảo quản mà còn bảo quản được chất lượng trong thời gian dài.

Tóm lại, gạo Japonica không cần rửa là một bước tiến đáng kể trong việc tiêu thụ gạo, thúc đẩy tính bền vững, tiện lợi và nâng cao chất lượng.

Nguồn:

Keiji Saika, Shaw Watanabe, Medical Rice: A New Wax-Free Brown Rice and its Protein Reduced Rice Original Research, 2017, Link: (PDF) Medical Rice: A New Wax-Free Brown Rice and its Protein Reduced Rice Original Research (researchgate.net)

Fang Li, Xiaojuan Wu, Wei Wu, Effects of protein oxidation induced by rice bran rancidity on the structure and functionality of rice bran glutelin, 2021, link: https://doi.org/10.1016/j.lwt.2021.111874

(+84)28-39105535

Thứ Hai tới thứ Sáu từ 08:00 đến 17:00

CONTACT US